NGUYỄN HUY TƯỞNG CÒN VỚI THỜI GIAN
VẤN ĐỀ VÀ SỰ KIỆN
HỒ SƠ BÁO CHÍ
GÓC TƯ LIỆU
Hỗ trợ khách hàng
0909 210 761
Hỗ Trợ Online
Mr. Cường

0909 210 761

Thông tin liên hệ
Điện thoại: 0909 210 761
Email: phamthecuong@yahoo.com.vn
VIDEO CLIP
Liên kết website
Thống kê truy cập

TỌA ĐÀM VỀ NHÀ VĂN - NHÀ THƠ XUÂN SÁCH

( 24-06-2018 - 06:17 PM ) - Lượt xem: 173

Sáng chủ nhật ngày 03/6/2018, tại Thư viện tư nhân Phạm Thế Cường (352 đường số 8, phường 11, Gò Vấp, Tp.HCM), Câu lạc bộ Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng (CLBNYS) đã tổ chức buổi tọa đàm "Xuân Sách - chân dung nhà văn" nhân tròn 10 năm ngày mất của ông (2/6/2008-2/6/2018). Với sự tham dự của hơn 30 thành viên CLB cùng hai thành viên Sách hóa Nông thôn và 4 cháu nhỏ học cấp 1-2, CLBNYS rất vui mừng được tiếp đón những người con của nhà văn Xuân Sách là ông Ngô Nhật Đăng cùng phu nhân và ông Ngô Nhật Lê, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn ( người có tên trong “bảng phong thần” của Xuân Sách) cùng vợ là nhà thơ Hà Phương đến tham dự và phát biểu.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Thay mặt CLBNYS, chủ nhiệm Phạm Thế Cường đã giới thiệu sơ lược về tiểu sử và tác phẩm của nhà văn, nhà thơ Xuân Sách. Xuân Sách tên thật là Ngô Xuân Sách, bút danh Lê Hoài Đăng, sinh ngày 4 tháng 7 năm 1932 tại xã Trường Giang, huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa. Nơi ở trước khi ông qua đời là thành phố Vũng Tàu. Đầu năm 2008, ông chuyển ra Hà Nội sống với con gái để chữa bệnh suy gan và qua đời ngày 2/6. Ông là Biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội (1960-1980), Phó giám đốc Nhà xuất bản Hà Nội (1981-1984), Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (1985-1995). Ông được biết tới với tư cách tác giả phần lời các ca khúc nổi tiếng Đường chúng ta đi (dựa trên tứ thơ của Hoàng Trung Thông và Chế Lan Viên), Cùng anh tiến quân trên đường dài (nhạc Huy Du), đặc biệt nổi bật qua tập thơ Chân dung nhà văn (1992) và cũng chính tập thơ này đã trở thành bước ngoặt của cuộc đời ông. Các tác phẩm tiêu biểu khác của ông là Đội du kích thiếu niên Bình Bảng (truyện,1964); Mặt trời quê hương (tiểu thuyết, 1971); Con suối mặt gương (thơ, 1974); Phía núi bên kia (tiểu thuyết, 1977); Rừng bên sông (tiểu thuyết, 1984)… Dịp này chủ nhiệm Thế Cường đã chia sẻ những kỷ niệm thời niên thiếu mà thế hệ  6x-7x của ông đã may mắn được đắm mình vào bộ ba tác phẩm cùng chủ đề “Du kích thiếu niên” của NXB Kim Đổng: Đội du kích thiếu niên Đình Bảng (NXB Kim Đồng 1965), Đội thiếu niên du kích thành Huế (NXB Kim Đồng 1976), Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt (NXB Kim Đồng 1976)… Bộ ba tác phẩm này đã góp phần rất lớn vào việc giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, được các thế hệ bạn đọc trẻ đón nhận với tấm lòng ngưỡng mộ sâu sắc với cả tác giả và tác phẩm; và được NXB Kim Đồng tái bản hơn 10 lần (chưa kể những lần tái bản ở các nhà xuất bản khác).

Tiếp lời Chủ nhiệm Phạm Thế Cường, Phó Giáo sư Đoàn Trọng Huy đã chia sẻ sâu sắc về cuộc đời và tác phẩm của Xuân sách. Theo ông, nhà văn Xuân Sách đã đạt thành tựu trong cả văn xuôi và thơ trữ tình nhưng nổi tiếng nhất với tập “Chân dung nhà văn”. Đó là 99 ký họa nhà văn (cùng một bài tự họa) lột tả thần thái của nhiều trong số tác giả quan trọng nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Xuân Sách dùng chính các tên bài hay câu thơ, tác phẩm văn, kịch nổi tiếng nhất của các đồng nghiệp để dựng chân dung của họ. Từ những bức chân dung này, người đọc có cảm nhận nhiều chiều về từng nhà văn qua cách nhìn của Xuân Sách cùng với sự thành công và thất bại và  những diễn biến của Nhà Văn. Sau khi xuất bản, tập thơ này đã chịu số phận chìm nổi bất thường. Bị Hội nhà văn phản đối, Bộ Văn hóa đã họp để biểu quyết hình thức xử lý, kết quả là số sách còn lại sau đó đã bị niêm phong.

Gần 30 năm trôi qua, với xu hướng hội nhập, tình hình văn học đã có nhiều biến chuyển và được nhìn nhận thoáng hơn. Thơ Xuân Sách với Chân dung nhà văn và các tác phẩm khác của ông đã lưu một nét vẽ đậm độc đáo không thể phủ nhận trong văn thơ Việt Nam. Sau đó, PGS Đoàn Trọng Huy đã hát một đoạn ca khúc“Cùng anh tiến quân trên đường dài” để tưởng nhớ liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân theo lời ca của nhà văn Xuân Sách.

Dich giả Lê Sơn chia sẻ rằng ông đã may mắn được đọc tập “Chân dung nhà văn” của Xuân Sách khi cuốn sách vừa mới ra lò vào năm 1992. “Một ấn phẩm xinh xắn chỉ vừa bằng bàn tay, trình bày trang nhã, với những con chữ duyên dáng, đều đặn do chính tay tác giả viết ra”. Thành công của Xuân Sách nói được thần thái của người đã ký họa. Chẳng hạn về Hoài Thanh, nửa cuộc đời vì nghệ thuật“đã dựng lên đươc những bức tượng đài sống động, có xương có thịt, với những cá tính sáng tạo khộng thể nhầm lẫn”; nhưng rồi “nửa đời còn lại” ông lại “vị người ngồi trên”!. Xuân Sách dùng chính các tên bài hay câu thơ, tác phẩm văn, kịch nổi tiếng nhất của các đồng nghiệp để dựng chân dung của họ.

Nhà văn Nguyễn Minh Ngọc đã bày tỏ sự xúc động khi CLBNYS đã tổ chức một buổi hội thảo về văn nghiệp của Xuân Sách thật ý nghĩa nhân kỷ niệm 10 năm ngày giỗ của ông. Để tương nhớ “một nhà văn tài hoa sống ngay thẳng và trung thực hết mình” ông đã đọc bài thơ “Ước mơ” một trong những bài thơ hay của Xuân Sách được nhiều người truyền tụng - nói về nạn bằng cấp dỏm, được in trên Tuần báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) để tặng cử tọa.

Nhà giáo Phan Văn Bảo bày tỏ cảm xúc khi được nghe lại bài thơ “Ước mơ”, ông đã hát từng đoạn trong hai ca khúc “Đường chúng ta đi”“Cùng anh tiến quân trên đường dài” mà Xuân Sách là tác giả phần lời đã giúp nhạc sĩ Huy Du nổi tiếng. Những ca từ đã khích lệ thanh niên xung phong ra trận, mà bản thân ông mong được vào Nam để nhìn thấy “Ôi những dòng sông với bóng dừa xanh”.

Nhà báo Ngô Nhật Đăng chia sẻ thêm về hoàn cảnh ra đời 2 ca khúc trên do nhạc sĩ Huy Du phổ nhạc. Tiếp đó, ông trình bày quá trình truân chuyên để có thể xuất bản được tập thơ “Chân dung nhà văn” của cha mình dưới hình thức độc đáo: in tác phẩm từ bản thảo viết tay của tác giả. Ông nói thêm về sự ưa thích “Chân dung nhà văn” trong dư luận xã hội đương thời, đến mức người ta sáng tác thêm những bài “thơ Xuân Sách” mà không phải của Xuân Sách; chẳng hạn như bài “Bầm ơi có rét không bầm / Von Ga con cưỡi, gà hầm con xơi!” (để miêu tả Tố Hữu).Ông nói thêm về mối thâm tình giữa cha mình với nhà văn Nguyễn Khải; và thông báo gia đình mình đang thực hiện việc tái bản tập thơ “Chân dung nhà văn” từ bản gốc của nhà văn Xuân Sách.

Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn, người cũng “bị” Xuân Sách nêu trong “Chân dung nhà thơ” khẳng định bản chất trong sáng tốt đẹp của Xuân Sách, một người luôn giữ vững giá trị “chân-thiện-mỹ” trong văn học và đời sống, không bao giờ làm kẻ “tát nước theo mưa” để mưu cầu danh lợi. Do phẩm chất sĩ phu Bắc Hà sâu nặng như vậy nên Xuân Sách khó lòng thăng tiến. Tuy nhiên, dù lý tưởng đến đâu thì con người vẫn là con người, với cả mặt mạnh mặt yếu của mỗi cá nhân. Bởi thế, mặc dù vô cùng yêu quý nhà văn-nhà thơ Xuân Sách, chúng ta không nên quá thần tượng các tác phẩm của ông, và văn đàn cũng không phải nơi phán xét tác giả có lỗi hay không có lỗi.

Nhiếp ảnh gia Trần Quốc Hải, đã minh họa những cái hay trong mỗi tác phẩm thơ văn của mỗi thời kỳ. Thời mà ăn cây nào rào cây nấy, để viết ra một câu thơ cũng phải xin phép là những tấn bi - hài giữa văn chương và cuộc sống đời thường.

Nhà giáo Phạm Vũ Động nói về cái tài của nhạc sĩ Huy Du đã phổ nhạc khá thành công những từ thơ của Xuân Sách; tiếp đó, ông nói về thơ phổ nhạc ở miền Nam dưới thời Việt Nam Cộng Hòa.

Trong dịp này, PGS Đoàn Trọng Huy đã giới thiệu cuốn sách bao gồm những công trình nghiên cứu của ông mới được xuất bản: "Nguyễn Tuân bậc kỳ tài sáng láng văn chương " . Ông đã tặng các thành viên tham dự tọa đàm mỗi người một cuốn.

Kết thúc buổi tọa đàm, chủ nhiệm Phạm Thế Cường đã thông báo chủ đề buổi sinh hoạt ngày 01/7/2018 của CLBNYS:“Nhà văn Anh Đức”.

NGỌC DUNG

Các Bài viết khác