NGUYỄN HUY TƯỞNG CÒN VỚI THỜI GIAN
VẤN ĐỀ VÀ SỰ KIỆN
HỒ SƠ BÁO CHÍ
GÓC TƯ LIỆU
Hỗ trợ khách hàng
0909 210 761
Hỗ Trợ Online
Mr. Cường

0909 210 761

Thông tin liên hệ
Điện thoại: 0909 210 761
Email: phamthecuong@yahoo.com.vn
VIDEO CLIP
Liên kết website
Thống kê truy cập

MỖI SỐ MỘT CHÂN DUNG » Phê bình và bình luận
Phạm Tiến Duật là nhà thơ có thành tựu xuất sắc, đại diện cho một thế hệ. Khối lượng sáng tác chưa phải là đồ sộ, đời sáng tác chưa hẳn đã thật lâu dài để lên bậc lão làng. Tuy nhiên, Phạm Tiến Duật có cái uy thế đặc biệt để viết phê bình và tiểu luận.
“Tinh thần Mai Lĩnh” được bắt nguồn từ cụ Đỗ Văn Phong, một thủ lãnh của Đông Kinh Nghĩa Thục ở Vĩnh Yên. Khi phong trào bị đàn áp tan rã, cụ tham gia phong trào Đàn Thiện và vì có dính líu đến vụ Đầu độc Hà Thành nên cụ bị Thực dân Pháp bắt bỏ tù rồi đưa đi đầy ở Guyane (thuộc địa Pháp ở châu Nam Mỹ); đồng thời người con thứ 3 của cụ là ông Đỗ Văn Kỳ bị đi đầy ở Sơn La.
Nét nổi bật của Thu Bồn, một nhà văn của nhân dân là sinh sống chiến đấu hoạt động ở cả ba miền đất nước, sinh ra ở miền Trung, lập nghiệp ở miền Bắc, sống cuối đời ở miền Nam.
Nguyễn Tuân đã lập được một bản đồ Việt Nam trong tâm trí mình, đã thu nhận được muôn nghìn hình ảnh đẹp đẽ về quê hương, đất nước và làm hiện hình lên trên những trang sáng tác theo phong cách nghệ thuật đặc sắc.
Nguyễn Quang Sáng là một gương mặt nhà văn hiện đại Việt Nam rất sáng giá, được vinh danh là một “cây đại thụ văn học Nam Bộ”
Điều lưu giữ trong lòng những ai đã đọc Lầm than, trước hết đây là bức tranh chân thực về số phận bần cùng của người lao động. Tác giả của Lầm Than đã chứng minh được quá trình vô sản hoá người nông dân do chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp dẫn tới họ bị bọn địa chủ cướp đoạt nhà cửa ruộng vườn nhiều nơi phải bán rẻ ruộng nương để làm đồn điền cho chủ, thêm vào đó là nạn sưu cao thuế nặng phu phen tạp dịch cùng với thiên tai đe doạ hàng năm
Sự nghiệp văn chương của Lan Khai thực ra chỉ gói trọn trong khoảng thời gian của nền văn học 15 năm trước Cách mạng – giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhưng phức tạp với các dòng văn học giao thoa và tương tác, đấu tranh với nhau.
Đã có nhiều ý kiến bàn luận về Nguyễn Tuân và cái đẹp [5, tr 179 – 185, tr 219 – 226]. Nhà văn lớn Nguyễn Tuân được mệnh danh là “Người săn tìm cái đẹp” (Nguyễn Thành), hoặc “Người đi tìm cái đẹp, cái thật” (Nguyễn Đình Thi) [5]. Các nhà thơ lớn, nhà văn lớn thường có hẳn một hệ thống quan niệm thẩm mỹ, mang nét độc đáo. Vì vậy, để thấu đáo trong dư luận văn đàn, có thể và cần bàn về mỹ học của Nguyễn Tuân. Nói cách khác, cần xem xét kỹ về chủ thể thẩm mỹ với các phạm trù biểu hiện và đối tượng thẩm mỹ với đặc tính và các phạm trù của nó trong sáng tác của Nguyễn Tuân.
Truyện thiếu nhi Nguyễn Quang Thân đã góp phần giáo dục thẩm mĩ cho trẻ. Đọc truyện của ông, các em sẽ có những cảm xúc hướng thiện.
Được mời dạy chuyên đề về Phương pháp giúp trẻ làm quen với tác phẩm văn học, tôi chợt nhận ra rằng mảng thơ thiếu nhi đầy sức sống, trong sáng và vui tươi của Huy Cận rất phù hợp với trẻ.
Nhà thơ Huy Cận đã vắng bóng trong Ngày thơ Việt Nam 7 năm rồi, tuy vẫn thường gặp tên tuổi ông trên thi đàn. Cả nước nói chung, làng thơ Việt Nam nói riêng, luôn quý trọng ông không chỉ việc ông là cây đa cây đề thơ mới, thơ hiện đại mà còn nhớ ông ở con người giản dị nhưng không ít giai thoại dí dỏm về ông.
Huy Cận là nhà thơ đồng nghĩa với nhà sáng tạo ngôn từ nghệ thuật. Ông luôn miệt mài, đam mê tìm tòi, đổi mới như một động lực mãnh liệt suốt một đời. Ông còn sáng tạo đường thơ độc đáo để đi vào con đường lớn của thơ ca, sáng tạo trên từng vần điệu, con chữ như nét chạm khắc nghệ thuật.
« 1 2 3 4 5 »