NGUYỄN HUY TƯỞNG CÒN VỚI THỜI GIAN
VẤN ĐỀ VÀ SỰ KIỆN
HỒ SƠ BÁO CHÍ
GÓC TƯ LIỆU
Hỗ trợ khách hàng
0909 210 761
Hỗ Trợ Online
Mr. Cường

0909 210 761

Thông tin liên hệ
Điện thoại: 0909 210 761
Email: phamthecuong@yahoo.com.vn
VIDEO CLIP
Liên kết website
Thống kê truy cập

NHỮNG KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ VỀ NHÀ VĂN VŨ HÙNG

( 19-02-2016 - 08:55 PM ) - Lượt xem: 1024

...các tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng – những tác phẩm có lẽ chẳng bao giờ xuất hiện lại trong văn học Việt Nam. Bởi sẽ chẳng bao giờ còn những cánh rừng nguyên sinh như thế, những con vật như thế, và sẽ chẳng bao giờ (có lẽ thế) có một người lính – một nhà văn ăn ngủ sống trong rừng lâu như thế để viết lại.

Lần đầu tiên tôi được gặp nhà văn Vũ Hùng là trong buổi kí kết bản quyền sử dụng tác phẩm giữa Nhà xuất bản Kim Đồng và nhà văn Vũ Hùng (tháng 8 năm 2014). Ấn tượng đầu tiên của tôi và cả sau này cũng thế là sự nhã nhặn, lịch thiệp của ông – vẻ lịch thiệp của một người con Hà Nội.

Buổi gặp gỡ kí kết bản quyền với nhà văn Vũ Hùng diễn ra ấm cúng và xúc động. Trong buổi gặp này, tôi đã được nghe các nhà văn, nhà thơ, cô các bác từng là Biên tập viên của Nhà xuất bản Kim Đồng (nay đã đều ở độ tuổi thất thập), có những cô bác ngày ấy còn là biên tập viên trẻ, nay cũng đã nghỉ hưu - kể lại những kỉ niệm về những ngày xưa về nhà văn Vũ Hùng. Nhà văn Vũ Hùng, trong kí ức của những Biên tập viên trẻ những năm 1970 là một nhà văn hào hoa, lịch thiệp, một trong những cộng tác viên “đẹp trai nhất” của nhà xuất bản. Mỗi lần ông xuất hiện ở Nhà xuất bản là một “sự kiện” với những biên tập viên trẻ thời ấy.

Tôi ấn tượng nhất với phát biểu nhà thơ Cao Xuân Sơn - một người từng có tuổi thơ gắn bó với những tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng chia sẻ: Sau Đoàn Giỏi với “Đất rừng phương Nam” thì không có một nhà văn nào giúp ông hiểu về thiên nhiên, con người Nam Bộ - Tây Nguyên như nhà văn Vũ Hùng. Có thể nói, nhà văn Vũ Hùng chiếm một vị trí gần như độc nhất vô nhị trong nền văn học thiếu nhi Việt Nam với đề tài gắn bó suốt nghiệp viết của ông là rừng – thiên nhiên – muông thú. Theo nhà thơ Cao Xuân Sơn, sau 1/4 thế kỉ vắng bóng, nhiều thế hệ độc giả thiếu nhi đã không được đọc Vũ Hùng, đó là một thiệt thòi lớn. Sự trở lại của những tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng giống như việc khai quật một mỏ vàng đã bị phủ bụi hơn 20 năm qua.

Tác giả (thứ nhất bên phải) đứng bên cạnh nhà văn Vũ Hùng hướng dẫn ký  hợp đồng sử dụng bản quyền ngày 15/8/2014

Trong chương trình, nhà văn Trần Đức Tiến cũng bay từ Vũng Tàu ra tham dự chương trình chia sẻ, nhà văn Vũ Hùng là một trong những nhà văn quan trọng nhất trong nền văn học thiếu nhi Việt Nam với một lối văn chương chuẩn mực. Ông cho rằng, nếu không được đọc những tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng thì có lẽ ông không có được niềm đam mê và theo đuổi nghiệp viết cho thiếu nhi cho đến tận bây giờ. Tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn hướng đến cả những người lớn đang có nguy cơ đánh mất tuổi thơ, đánh mất kí ức của mình.

Sau này, được tiếp xúc với nhà văn Vũ Hùng thêm một số dịp khi tổ chức các chương trình giao lưu, giới thiệu các tác phẩm của ông mà Nhà xuất bản Kim Đồng in lại, được nghe nhà văn chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống, về nghiệp viết, tôi càng cảm thấy kính mến nhà văn.

Ông sang Pháp định cư khi đã gần 60, ở tuổi này, ông phải tiếp tục làm việc để mưu sinh. Công việc của ông là trưởng bếp Nhật – một công việc đòi hỏi sự cầu kì, tinh tế và độ tỉ mẩn rất cao. Và ông vẫn tiếp tục nuôi dưỡng đam mê viết của mình. Ông tự in những tác phẩm của mình bằng một chiếc máy in tư nhân, tặng sách bà con họ hàng, còn lại gửi sách bán ở các cửa hiệu sách với giá bằng nửa giá thành sản xuất. Ông biết rằng, thị hiếu của độc giả bên Pháp, kể các các độc giả nhỏ tuổi Việt Nam sống ở Pháp không giống độc giả từng đọc tác phẩm của ông ở Việt Nam. Dù tác phẩm phát hành được không nhiều, nhưng ông vẫn cần mẫn thực hiện công việc này, miễn là các tác phẩm ấy có người đọc.

Nhà văn Vũ Hùng từng chia sẻ, một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất tới ông là Rudyard Kipling – nhà văn người Anh gốc Ấn đoạt giải Nobel năm 1907 với tác phẩm nổi tiếng “Chuyện rừng xanh”. Và quả thực, dấu ấn ấy thể hiện rõ trong tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng, với những tác phẩm viết về thiên nhiên muông thú thấm đượm chủ nghĩa nhân văn bằng lối viết giản dị, ngôn ngữ chuẩn mực.  Hầu hết các tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hũng đều có nhân vật trung tâm là các loài thú: con voi, con gấu, con ngựa, con hươu, con culi… Những con vật được nhà văn mô tả với những nét tính cách đặc trưng, sống động.

Đọc tác phẩm của nhà văn, ta được sống trong bầu không khí thiên nhiên thanh khiết trong những khu rừng nguyên sơ, được làm quen với những con vật hoang dã mà ngày nay không còn tồn tại trong những khu rừng Việt Nam. Những tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng như một bảo tàng thiên nhiên sống động bằng con chữ - những loài vật, những khung cảnh được nhà văn trực tiếp chứng kiến trong những tháng ngày hành quân dài dằng dặc hoặc được nghe những người dân bản địa kể lại.

Thế giới tự nhiên trong tác phẩm của nhà văn, dù rất khắc nghiệt, dữ dội, dù cạnh tranh sinh tồn khốc liệt nhưng vẫn có một trật tự hài hòa. Thế giới tự nhiên có những nguyên tắc của nó. Các con vật đồng loại không bao giờ giết hại lẫn nhau. Các con vật có lối sống cộng sinh, luôn bảo bọc cho nhau. Các con thú lớn chỉ săn mồi khi chúng đói và không bao giờ giết thịt một con khác khi chưa ăn hết mồi.  Theo nhà văn Vũ Hùng, con người không nên tuyên bố “chinh phục thiên nhiên”, vì đây là điều không tưởng, con người sẽ chẳng bao giờ chinh phục được thiên nhiên hùng vĩ, mà chỉ nên tìm hiểu thiên nhiên để biết cách sống hài hòa, thích ứng với thiên nhiên.

Trong các loài vật xuất hiện trong tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng, loài voi có lẽ được xuất hiện với tần số nhiều nhất. Có tác phẩm, ông viết theo góc nhìn của người quản tượng, có tác phẩm viết từ chính người chiến sĩ – tác giả, và có tác phẩm viết theo góc nhìn của chính một chú voi… Theo nhà văn, đây là loài vật đặc biệt thông minh, sống có tình có nghĩa, có trước có sau. Ông cũng chia sẻ, chính đất nước con người của đất nước Lào – đất nước “Triệu Voi” đã khiến ông trở nên hiền hòa như thế, giúp ông viết nên những tác phẩm nhân văn như thế. Ngoài ra, môi trường giáo dục gia đình và những ấn tượng thời thơ ấu, cũng có vai trò rất to lớn trong việc hình thành nhân cách của mỗi người sau này. Kỉ niệm ấu thơ êm đềm, và những biến động cùng với những đổi thay của thời cuộc đã được ông chia sẻ trong cuốn sách “Mái nhà xưa” – cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên năm 2014. Biệt thự “Song An” ở làng Láng – vùng đất ngoại ô Hà Nội với người mẹ tảo tần tháo vát, với những anh chị em dù hay chọc ghẹo nhau nhưng luôn yêu thương nhau hết mực… đã trở thành hành trang nhà văn mang theo suốt cuộc đời. Biệt thự Song An – ngôi nhà tuổi thơ của nhà văn chỉ mới bị phá đi gần đây (năm 2015) trong Dự án làm cầu vượt ngã tư Láng và Cầu Giấy. Để lưu giữ kí ức tuổi thơ, ngôi nhà trong Sài Gòn hiện ông đang sống với vợ cùng con cháu được đặt tên là Song An, và cô cháu gái yêu quý của nhà văn cũng được đặt tên Song An.

Có thể nói, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều độc giả trong các chương trình giao lưu gặp gỡ với nhà văn đã bày tỏ niềm vui sướng khi được đọc (lại) các tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng – những tác phẩm có lẽ chẳng bao giờ xuất hiện lại trong văn học Việt Nam. Bởi sẽ chẳng bao giờ còn những cánh rừng nguyên sinh như thế, những con vật như thế, và sẽ chẳng bao giờ (có lẽ thế) có một người lính – một nhà văn ăn ngủ sống trong rừng lâu như thế để viết lại. 

Các Bài viết khác