NGUYỄN HUY TƯỞNG CÒN VỚI THỜI GIAN
VẤN ĐỀ VÀ SỰ KIỆN
HỒ SƠ BÁO CHÍ
GÓC TƯ LIỆU
Hỗ trợ khách hàng
0909 210 761
Hỗ Trợ Online
Mr. Cường

0909 210 761

Thông tin liên hệ
Điện thoại: 0909 210 761
Email: phamthecuong@yahoo.com.vn
VIDEO CLIP
Liên kết website
Thống kê truy cập

HOA XUÂN HAI MIỀN ĐẤT NƯỚC

( 18-02-2015 - 09:19 AM ) - Lượt xem: 660

Mùa xuân là khởi đầu một năm, là mùa ấm áp, thuận hòa nhất cho trăm hoa đua nở. Hoa xuân đón Tết .Người người đón Tết bằng hoa xuân. Đất nước hai miền Nam Bắc mang hoa xuân đặc trưng truyền thống của địa phương.

Thực ra, theo lịch Những mùa hoa đặc trưng theo tháng của Hà Nộithì ba tháng đầu năm có đào, mai và gạo (vào tháng 3). Các vườn đào đã được ươm từ trong năm để nở vào đúng vào dịp Tết. Quy trình trồng đào là cả một công trình khoa học và nghệ thuật cấy trồng chăm sóc của các vùng nghề: những người dân đã trở thành công nhân và kiêm cả nghệ nhân với các thao tác kỹ thuật – uốn, tỉa, xén, gọt,… để tạo hình, tạo dáng cho cây. Ngoài ra, còn có cả đội quân thương lái đến nhận “hàng” để kịp chuyên chở bằng nhiều phương tiện vận tải thật kịp thời cho chợ Tết các miền nhất là miền xa: miền Trung và miền Nam.

Xưa kia, Nguyễn Huệ phải cho quân phi ngựa ngày đêm để chuyển kịp cho công chúa Ngọc Hân cành đào từ chiến trận Thăng Long ngày xuân vào tận Huế:

Đào phi theo ngựa vào cung nhé!

Nở cạnh đài gương sắc chiến bào

Cành đào Nguyễn Huệ

Ngày nay, chỉ cần một chuyến bay kéo dài khoảng 2 tiếng, cành đào miền Bắc đã có thể khoe sắc tại phòng khách phương Nam. Thậm chí, để kịp cho các gia đình vào dịp lễ, còn có dịch vụ điện hoa. Nhà hàng ở Sài Gòn sẽ thực hiện yêu cầu, mang hoa đến địa chỉ trong thời gian ngắn, thường là 1 đến 2 giờ. Bình thường, chợ Tết ở các thành phố, đô thị lớn miền Trung, miền Nam (từ Huế trở vào) đều mở cửa đón khách đến mua đào miền Bắc từ ngày 23 Tết.

Giờ đây, người miền Bắc vào sống ở miền Nam không còn tâm trạng: “Hẳn nhớ Thăng Long, hẳn nhớ đào?” như lời thơ Chế Lan Viên. Người miền Nam có điều kiện cũng thích chơi đào ngày Tết. Chưa bao giờ, sự hòa hợp tâm hồn dân tộc lại đẹp như bây giờ: chúng ta hòa hợp sâu đến từng thú vui, phong cách thưởng ngoạn theo truyền thống.

Hà Nội có những vùng xưa là làng hoa nổi tiếng như Ngọc Hà, Nhật Tân. Riêng Nhật Tân là nơi có đặc sản quất, đào cho Tết. Hoa đào có đào thắmđào phai, chẳng khác nào sự biến đổi uyển chuyển sắc diệnmá đào hồng – trắng hoặc ngược lại.

Hoa đào có vẻ đẹp sang trọng, đài các và linh thiêng, mang hồn văn hóa của vùng đất Hà thành. Vì vậy, loài hoa này tượng trưng cho vẻ thanh lịch, hào hoa của người Trường An. Từ đó ta có thể suy rộng ra tinh thần, phong thái, cốt cách của con người dân tộc.

Hoa là Người. Người mang hồn cốt, phong thái hoa là như vậy. Do đó, người miền Nam thân thiết với hoa đào, ngưỡng mộ hoa như mở tâm hồn hòa hợp con người dân tộc. Chơi hoa, trong đó có hoa đào, vừa có ý nghĩa thẩm mỹ thưởng ngoạn, vừa thể hiện vẻ đẹp hài hòa tâm hồn.

µ

Hoa mai, nhất là mai vàng, lại đặc trưng cho vùng đất miền Trung và miền Nam – từ Huế đến Sài Gỏn.

Mai cũng thường nở rộ, hoặc được làm cho nở rộ đúng vào mùa xuân – dịp Tết.

Có nhà thơ quê miền Nam, vào những năm đất nước có chiến tranh, thường có hoài niệm xót xa về một mùa xuân chia cắt. Chế Lan Viên đã viết Vẫn cành mai ấy: “Mùa xuân dẫu có về qua đấy/ Cỏ nào mọc được trước rào gai/ Mười dặm xóm làng xe ủi sạch/ Nói chi vườn mẹ  một nhành mai”.

Đã từ lâu sau ngày thống nhất đất nước, mai Nam đã tràn cả ra miền Bắc. Thực ra, ở miền Bắc cũng có hoa mai, cũng có vùng trồng hoa mai. Nhưng người ta vẫn chuộng mai “ xịn” từ miền Nam chuyển ra, nhất là dịp Tết. Người dân thường hoan hỉ đón hoa mai chẳng khác nào người miền Nam chìa tay nhận đào miền Bắc.

Xuân Diệu nhớ người yêu, bộc lộ cụ thể tình cảm: “Anh nhớ em, anh nhớ hình, nhớ ảnh”. Nhìn hoa, phần nào cũng là tượng trưng cho hình ảnh người thân. Đó cũng là cảm giác thật của lòng người: có mai lại nhớ đào,đào không quên nhớ mai. Sự liên tưởng tự nhiên ấy  là logic tình cảm. Chính vì vậy, tình sử Nguyễn Huệ mới làm nảy sinh ý thơ Cành đào Nguyễn Huệ như đã dẫn:

Hẳn nhớ Thăng Long, hẳn nhớ đào?

Mai vàng xứ Huế có khuây đâu.

Phong phú chủng loại nên hoa mai miền Nam có nhiều mỹ danh. Mai trắng như tuyết là Bạch mai, mai vàng chính hiệu là Hoàng mai. Mai có màu xanh được đặt tên là mai Thanh đài. Lại có mai trắng pha hồng gọi là Nhất chi mai. Mai tứ quý tên khác là Mai đỏ. Có loại mai qua hai thời kỳ sinh thành – từ búp đến đài rồi hoa đỏ - vàng, tưởng như hai thứ hoa trên một cây. Nhị độ mai nở hai lần vàng rồi đỏ trong năm.

Gần đây, sinh học phân tử có thành tựu về lai giống rất tiên tiến, cho ra nhiều màu sắc khác nhau của hoa mai. Mai bây giờ cũng đủ độ đậm, nhạt: vàng đậm, vàng nhạt, vàng cam, rồi cả xanh và trắng. Phải chăng hoa mang tính người? Hoa đa hình–nhiều cánh (5 cánh, 6 cánh, 12 cánh,…) đa sắc muôn vẻ như phong cách người miền Đất Mới phóng khoáng, thích nghi, biến báo nên thật đa dạng, đa sắc diện.

Rất có thể, người miền Nam tự hào về mai với phong thái đặc trưng. Còn người miền Bắc cũng dễ cảm nhận được “mai cốt cách” như vậy.

µ

Sự thống nhất tinh thần và hòa hợp, thực ra đã có từ lâu trong đời sống dân tộc.

Tuy nhiên, hiện tượng này như một yêu cầu tha thiết một thời. Đó là vào những năm kháng chiến chống Mỹ để giải phóng miền Nam, làm cho non sông thu về một mối.

Một cách tự nhiên, đào tượng trưng cho miền Nam, mai tiêu biểu cho miền Nam. Tuy nhiên, trong ý thức, tâm tình của nhà thơ thì đào hay mai đều hòa đồng trong cảm xúc cũng như thức nhận thơ.

Xuân 1969, trong cảm hứng anh hùng mãnh liệt, Tố Hữu kêu gọi:

Hỡi mùa xuân lộng lẫy mai vàng

Hãy sớm nở, trang hoàng dải đất

Đỏ thắm máu hy sinh

                                                và những chiến công đẹp nhất

Với cảm hứng  “Hoa chiến thắng“Hoa Việt Nam. Hoa bốn mùa mùa nắng” ấy,nhà thơ lớn đã từng mơ ước trong Mùa xuân 1973:

Ngọc Hà em! Lộng lẫy hoa tươi

Xin thơm khắp Miền Nam, Miền Bắc

Việt Nam – máu và hoa

Từ rất lâu, Chế Lan Viên đã từng sống ở Hà Nội, giữa vùng đào mà cảm nhận được như một bạn thơ: rừng đào bừng nở mênh mông  tình người

Cành đào Nguyễn Huệ là bài thơ tình, nhưng bao hàm cả tình yêu và tình người – tình đất nước: Mai hẳn nhớ ĐàoĐào luôn đến bên Mai. Tình yêu ấy cao quý vì nó hàm ý tình yêu chiến đấu – khâm phục người yêu, anh hùng đã lập bao chiến công vĩ đại: Cành đào đặc biệt “Nở cạnh đài gương sắc chiến bào”. Nhà thơ ca ngợi thiên diễm tình đã đi vào lịch sử.

Là nhà thơ trí tuệ, Chế Lan Viên từ lâu đã nâng cành đào lên tầm khái quát để biến thành một biểu tượng cao đẹp.

Trong những năm chống Mỹ, đã có những vần thơ trong Tùy bút một mùa xuân đánh giặc (1972) vào loại hào hùng nhất còn được lưu lại trong tâm hồn Việt Nam. Nhà thơ tưởng tượng trong lịch sử nghìn xưa: “Ai đầu tiên đã nắm nhánh đào/ Cho con cháu cầm hoa  đánh giặc/ Nuôi sắc hồng giữa vạn gian lao?, và khẳng định một chân lý lịch sử: “Giữa cuộc đời rất thực/ Cầm một nhành chiêm bao”.Con người đánh Mỹ thời ấy đã nắm chắc “Một cành đào chiến thắng trên tay”.

Cành đào ứ nhựađã nở những mùa hương hoa chiến đấu và hoa xây dựng:

CẦM CÀNH ĐÀO VIỆT NAM

Chói ngời trong thế kỷ

CẦM CÀNH ĐÀO CHÂN LÝ

Ta đi qua thời gian

Câu thơ đã vượt không gian, vượt thời gian, trở thành bất hủ.

Xưa đã thế, nay lại càng thế. Cành đào Việt Nam đang nở rộ, mang hương sắc đến cho đời trong thời đổi mới, hội nhập thế giới.

Đào nở mùa xuân và đào nở quanh năm trong hồn người dân Việt Nam và bè bạn bốn phương.

Những ngày đầu xuân 2015.

LÃO NHÂN

Các Bài viết khác